
ข้าพเจ้านางสาวรดามณี สายพัฒนะ
นักศึกษาปริญญาโทภาคพิเศษ สาขาหลักสูตรและการสอน (กึ่งออนไลน์)
นักศึกษาปริญญาโทภาคพิเศษ สาขาหลักสูตรและการสอน (กึ่งออนไลน์)
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ผลงานที่ได้จัดทำ:โครงการบทเรียนเว็บเควสดินแดนแสนสนุกในรูปแบบ Self-knowledge Task กลุ่มสาระกลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ผลงานที่ได้จัดทำ:โครงการบทเรียนเว็บเควสดินแดนแสนสนุกในรูปแบบ Self-knowledge Task กลุ่มสาระกลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่1 รายวิชาสังคมศึกษา 1: โลกใบเล็ก/ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1: สร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต สร้าง WebQuest Project นี้ขึ้นเพื่อจุดมุ่งหมายที่มีต่อผู้เรียน คือ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เกี่ยวกับภูมิประเทศ และภูมิอากาศ ที่ส่งผลต่อปัจจัยสำหรับความเป็นอยู่ของมนุษย์ เช่น ที่อยู่อาศัย เครื่องแต่งกาย และอาหาร ทำให้ผู้เรียนสามารถเลือกใช้สิ่งเหล่านี้ได้อย่างเหมาะสม โดยอ้างอิงจากมาตรฐานรายวิชาสังคมศึกษาฯ และนำมาจัดทำเป็นแผนการจัดการเรียนรู้ เขียนคำอธิบายรายวิชา สาระการเรียนรู้และได้นำมาจัดทำหน่วยโดยเรียงลำดับเนื้อหาตามความยากง่ายเพื่อให้เหมาะกับผู้เรียน จึงได้เป็นจุดประสงค์การเรียนรู้ / ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง และจุดประสงค์ WebQuest เพื่อนำไปสู่การออกแบบกิจกรรมตามจุดประสงค์ สาเหตุที่เลือก Self-knowledge Task เพราะ สอดคล้องกับธรรมชาติของรายวิชาสังคมศึกษาคือ วิชานี้ต้องการที่จะสอนให้ผู้เรียนได้คิด วิเคราะห์ ได้ด้วยตนเอง โดยกำหนดชิ้นงานคือ จดบันทึกอนุทินและการสร้างอัลบั้มภาพ จากนั้น จึงจินตนาการถึง การสร้างกิจกรรม WebQuest ตามจุดประสงค์ และสืบค้นหา Resource เพื่อให้สอดคล้องกับกิจกรรม โดย แหล่งข้อมูลที่ต้องศึกษาค้นคว้า มีทั้งเว็บไทยและต่างประเทศ ข้อมูลจะต้องหลากหลายเพื่อดึงดูดความสนใจ และออกแบบการประเมินผลเพื่อให้ผู้เรียนทราบเป้าหมายที่ตนเองต้องทำใน WebQuest มากขึ้น จนได้เป็นผลงานออกมา จากการศึกษาการสร้างแหล่งการเรียนรู้ด้วย Web Quest ที่สมบูรณ์ทำให้ทราบว่าผู้สอนควรต้องคำนึงถึง การออกแบบ การวางแผนการสอน และการพัฒนาบทเรียน(Web Quest)เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการแสวงหาความรู้ โดยใช้ ICT เป็นฐานการปฏิสัมพันธ์กันระหว่างผู้เรียนกับแหล่งเรียนรู้ต่างๆ บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทั้งนี้ผู้เรียนจะต้องวิเคราะห์เนื้อหาสาระที่ได้จากการเรียนด้วยตนเอง และการใช้ web quest ยังเป็นการช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะการแก้ปัญหา เป็นวิธีการเรียนที่เน้นความสำคัญที่ผู้เรียน
ทักษะความรู้ที่ได้จากห้องเรียน และการทำงานออนไลน์ ทั้งงานกลุ่ม/รายบุคคล
ได้รับความรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีทางการศึกษาผ่านการใช้โปรแกรมต่างๆเพื่อจัดทำ WebQuest ซึ่งเป็นการฝึกทักษะการศึกษาค้นคว้าหาความรู้ ทำงานอย่างเป็นระบบโดยจะต้องมีจุดประสงค์ในการจัดทำที่ดีสอดคล้องตามมาตรฐาน และได้เรียนรู้รูปแบบการนำเสนอที่แปลกใหม่ ได้มีโอกาสค้นหาแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย ได้รับความรู้และทักษะในการคัดเลือกข้อมูลเพื่อนำเสนอและการสรุปสิ่งที่ไปค้นคว้ามาให้เกิดความชัดเจนมากยิ่งขึ้นขณะเดียวกันได้ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม ทำให้ได้รับความรู้และทักษะในการคิดและวิเคราะห์ ความรู้จากการศึกษางานของกันและกัน แล้วมาสังเคราะห์ ทำให้เกิดความเข้าใจและความคิดสร้างสรรค์เพิ่มเติม ท้ายนี้การทำ WebQuest จะสำเร็จไม่ได้ถ้าไม่ได้รับความช่วยเหลือจากอาจารย์มธุรส จงชัยกิจ ทำให้ได้ชิ้นงานที่ออกมาดีและมีคุณภาพ เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับตัวเองและผู้อื่นที่สนใจศึกษาต่อไป
ขอกราบขอบพระคุณอาจารย์มา ณ ที่นี้
ทักษะความรู้ที่ได้จากห้องเรียน และการทำงานออนไลน์ ทั้งงานกลุ่ม/รายบุคคล
ได้รับความรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีทางการศึกษาผ่านการใช้โปรแกรมต่างๆเพื่อจัดทำ WebQuest ซึ่งเป็นการฝึกทักษะการศึกษาค้นคว้าหาความรู้ ทำงานอย่างเป็นระบบโดยจะต้องมีจุดประสงค์ในการจัดทำที่ดีสอดคล้องตามมาตรฐาน และได้เรียนรู้รูปแบบการนำเสนอที่แปลกใหม่ ได้มีโอกาสค้นหาแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย ได้รับความรู้และทักษะในการคัดเลือกข้อมูลเพื่อนำเสนอและการสรุปสิ่งที่ไปค้นคว้ามาให้เกิดความชัดเจนมากยิ่งขึ้นขณะเดียวกันได้ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม ทำให้ได้รับความรู้และทักษะในการคิดและวิเคราะห์ ความรู้จากการศึกษางานของกันและกัน แล้วมาสังเคราะห์ ทำให้เกิดความเข้าใจและความคิดสร้างสรรค์เพิ่มเติม ท้ายนี้การทำ WebQuest จะสำเร็จไม่ได้ถ้าไม่ได้รับความช่วยเหลือจากอาจารย์มธุรส จงชัยกิจ ทำให้ได้ชิ้นงานที่ออกมาดีและมีคุณภาพ เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับตัวเองและผู้อื่นที่สนใจศึกษาต่อไป
ขอกราบขอบพระคุณอาจารย์มา ณ ที่นี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น